วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การพักอาศัยในวัด

ศาสนาพุทธเกาหลีนิกายจอกเยและชอนแตเสนอโอกาสให้ผู้มาเยือนจากนานาชาติได้พักและเข้าร่วมชีวิตในวัดกับพระและชีภายใต้โปรแกรมการค้างคืนในวัดมี 14 วัดสำคัญทั่วประเทศเข้าร่วมโปรแกรมนี้โดยโปรแกรมลักษณะต่างๆ สำหรับชาวต่างชาติคือการนั่งสมาธิแบบเซน การทานอาหารแบบพระเรียกว่า บารูกอง-ยาง พิธีดื่มชา ศิลปการต่อสู้ของพุทธเรียกว่าซุนมูโด นิทรรศการของแม่พิมพ์ไม้โบราณบางส่วนจากทั้งหมด 80,000 ชิ้น ตริปีตากะโคเรียน่า (คัมภีร์ทางศาสนาพุทธ) ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนโดยองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลกและการแนะนำขั้นตอนการพิมพ์

การพักอาศัยในวัดนี้มีขึ้นครั้งแรกสำหรับนักท่องเที่ยวนานาชาติในช่วงการแข่งขัน FIFA World Cup ปี 2002 เพื่อแก้ปัญหาเรื่องที่พักและเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับพุทธวัฒนธรรมของเกาหลี อย่างไรก็ตาม รายการดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยว ทางสถาบันพุทธศาสนาเกาหลีโชแก จึงได้จัดให้มีรายการพักอาศัยในวัดต่อเนื่องเรื่อยมาเพื่อให้ผู้มาเยือนได้มีโอกาสสัมผัสกับวิถีชีวิตของพระ (ซือนิม) วัฒนธรรมเกาหลี รวมถึงความงดงามต่าง ๆ

นักท่องเที่ยวที่พักอาศัยในวัดจะได้สัมผัสกับชีวิตประจำวันของชาวพุทธ เริ่มต้นด้วยการสวดมนต์ ทำวัตรเช้าในตอนเช้าตรู่ ประมาณตี 3 นอกจากนี้ ยังได้เรียนรู้วิธีการลดความเครียดและควบคุมสติด้วยการทำสมาธิแบบเซน ลิ้มลองชาเกาหลีในช่วงพิธีชงชา ดาโด และรับประทาน บารูกองยัง ซึ่งเป็นอาหารมังสวิรัติของทางวัด พร้อมทั้งสัมผัสวิธีการรับประทานอาหารและทัศนคติในการรับประทานอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวพุทธ นอกจากกิจกรรมต่าง ๆ ดังกล่าว ยังมีรายการอื่น ๆ อีกมากมาย ที่สามารถจัดได้ตามความสนใจ เช่น การพิมพ์ด้วยพิมพ์ไม้แบบ ไตรปิฎก เกาหลี การทำตะเกียงดอกบัวแบบเกาหลี ทัวร์ชมวัด และการร่ายรำแบบ เซิน (เซน) ค่าใช้จ่ายอยู่ในราว 50,000 วอน ถึง 80,000 วอน ซึ่งรวมค่าอาหาร 3 มื้อ และค่าล่ามแปล สำรองที่ล่วงหน้า 1 อาทิตย์  

รายการแนะนำสำหรับผู้มาพักอาศัยในวัด
ทำวัตรเช้า ในเวลาเช้าตรู่ โดยปรกติประมาณตี 3 ทุกคนในวัดจะทำพิธีกรรมทางธรรมร่วมกัน ซึ่งจะเป็นการปัดเป่าความคิดที่ไม่เป็นมงคล

เซิน หรือการทำสมาธิแบบเซน ระหว่างที่พักอยู่ที่วัด นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้และฝึกหัดท่าทางในการนั่งสมาธิและวิธีการนั่งสมาธิแบบพระ เพื่อค้นพบตัวเอง

พิธีชงชา ดาโด โดยปรกติแล้ว ผู้คนเกือบทั่วทั้งทวีปเอเชียนั้นจะนิยมการดื่มชา แต่พิธีชงชาแบบในวัดเกาหลีนั้นมีเอกลักษณ์ในความงดงามและความสำรวม

อาหารพระ บารูกองยัง บารูกองยัง เป็นการรับประทานอาหารแบบพุทธที่พิเศษและมีลักษณะเฉพาะ บารู หมายถึงชามที่ใส่อาหารในปริมาณที่เหมาะสม และยังหมายถึงการรับประทานของพระ ซึ่งก็คือการรับประทานอาหารมังสวิรัตินั่นเอง ซึ่งวิธีการรับประทานจะเป็นไปตามกฎของพุทธศาสนาในการมีสติระลึกได้อยู่เสมอ วิธีรับประทานแบบนี้ จะเป็นการช่วยฟื้นฟูจิตใจ ซึ่งจะทำให้ระลึกถึงคุณค่าของสิ่งรอบตัวทั้งทางกาย ใจ และวิญญาณ

อุลลย็อก เป็นการใช้แรงงาน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับฤดูกาล เช่น การกวาดลานวัด ทำอาหาร ซ่อมแซมสิ่งต่าง ๆ หรือทำงานอื่น ๆที่จำเป็น

ทัวร์ชมวัด ผู้ร่วมเดินทางจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเอกลักษณ์เฉพาะของวัดเกาหลี ในระหว่างที่พำนักอยู่ที่วัด
เบอร์โทร: (02) 732-9925
Url: http://www.templestaykorea.net/
Email: ts002@buddhism.or.kr


วัดที่มีรายการพักอาศัยในวัด
1.รายการพักค้างคืนในวัด 
Beomeosa TempleL: Geumjeong-gu, Busan
Donghwasa TempleL: Dong-gu, Daegu
Gapsa TempleL: Gongju, Chungcheongnam-do Province
Hwaeomsa TempleL: Gurye-gun, Jeollanam-do Province
Jeondeungsa TempleL: Ganghwa-gun, Incheon
Magoksa TempleL: Gongju, Chungcheongnam-do Province
Mihwangsa TempleL: Haenam-gun, Jeollanam-do Province
Naksansa TempleL: Yangyang-gun, Gangwon-do Province
Sinheungsa TempleL: Sokcho, Gangwon-do Province
Tongdosa TempleL: Yangsan, Gyeongsangnam-do Province
2.รายการพักค้างคืนวันสุดสัปดาห์ (วัดจะมีรายการพักค้างคืนเฉพาะวันสุดสัปดาห์)
Daeheungsa TempleL: Haenum-gun, Jellanam-do Province
Jikjisa TempleL: Gimcheon, Gyeongsangbuk-do Province
Songgwangsa TempleL: Suncheon, Jeollanam-do Province
Woljeongsa TempleL: Pyeongchang-gun, Gangwon-do Province
3.รายการสัมผัสชีวิตในวัด (ไม่มีการพักค้างคืน)
Jogyesa TempleL: Jongno-gu, Seoul
Bongeunsa TempleL: gangnam-gu, Seoul

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น