วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วัดในพูซานและจังหวัดเกียงซังนัม-โด

วัดเบียวเมียวซา (Beomeosa Temple)
มีบันทึกว่าวัดเบียวเมียวซาถูกก่อตั้งโดยท่านอุยซาง (Uisang) แห่งอาณาจักรซิลลาในปี 678 วัดมีชื่อเสียงในด้านประตูอิลจูมุน (Iljumun) (ประตูซึ่งมีเสาในแต่ละด้าน) ซาชอนวังมุน (Sacheonwangmun) (ประตูซึ่งอภิบาลโดยราชันแห่งเทพสี่องค์) และบูริมุน (Burimun) (ประตูแห่งการไม่เป็นคู่) ตรงทางขึ้นวัดมีไม้เลื้อยจำพวกวิสทีเรียที่จุดชมวิวซึ่งผู้มาเยือนสามารถชมภูมิประเทศของเมืองพูซานได้ในมุมกว้างซึ่งเหยียดยาวอยู่เบื้องล่าง
เบอร์โทร: (051) 508-3122/7
วิธีการเดินทาง: โดยรถประจำทางหมายเลข 90 ขึ้นที่สถานีรถไฟใต้ดินเบียวเมียวซา รถไฟใต้ดินพูซานสาย 1 (ใช้เวลา 5 นาที)

วัดแฮอินซา (Haeinsa Temple)
วัดนี้สร้างขึ้นในปี 802 เป็นที่เก็บของแม่พิมพ์ไม้ซึ่งเป็นแม่พิมพ์ของตริปิทาก้า โคเรียน่า (Tripitaka Koreana) หรือ พระไตรปิฎกเกาหลี พระคัมภีร์ที่มีผู้รู้จักมากที่สุดในโลกซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนโดยองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกวัฒนธรรมโลกรวมทั้งสถาปัตยกรรมต่างๆอันสง่างามที่สร้างด้วยอิฐและไม้
เบอร์โทร: (055) 931-1001
วิธีการเดินทาง: โดยรถโดยสารจากสถานีขนส่งระหว่างเมืองเซียวบูในแทกูตรงไปยังวัดแฮอินซา (ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที รถออกทุก 20 นาที)

วัดซางเยซา (Ssanggyesa Temple)
วัดนี้เป็นที่ให้กำเนิดของศิลปการแสดงพิธีทางพุทธศาสนาเรียกว่าเบอมแป (Beompae) เบอมแปแต่งขึ้นจากการสวดมนต์ของพระสงฆ์ด้วยการตีกรับไม้และกลอง การระบำฉาบ การระบำผีเสื้อ และอื่นๆ
เบอร์โทร: (055) 883-1901
วิธีการเดินทาง: โดยรถโดยสารจากสถานีขนส่งระหว่างเมืองฮาดอง, เกียงซังบุค-โด เข้าไปยังวัดซางเยซา (มีรถวิ่งวันละ 17 เที่ยว ใช้เวลา 40 นาที)

วัดตองโดซา (Tongdosa Temple)
ได้รับการจัดอันดับร่วมกับวัดแฮอินซาและวัดซองกวางซาว่าเป็นหนึ่งในสามวัดที่สง่างามที่สุดในเกาหลี วัดตองโดซาเป็นที่บูชาของพระธาตุที่สำคัญ กล่าวกันว่าท่านจาจาง (Jajang) แห่งอาณาจักรซิลลาเป็นผู้นำจีวรแห่งศากยมุนีและซาริรา (พระบรมสารีริกธาตุ) และพระไตรปิฎกสมัยถัง 400 เล่มจากราชวงศ์ถังของจีนมาเพื่อก่อตั้งวัดนี้ในปี 646 ดังนั้นวัดตองโดซาเป็นที่โดยเด่นโดยเฉพาะว่าเป็นที่เก็บพระไตรปิฎกฉบับแรกของเกาหลี หอไตรหลักซึ่งไม่เหมือนวัดอื่นๆที่เต็มไปด้วยตำราทางพุทธศาสนาเป็นที่ตั้งของแท่นบูชาเป็นที่รู้จักกันในชื่อ กุมกังเยดาน และถูกกำหนดให้เป็นสมบัติแห่งชาติหมายเลข 290 ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระสารีริกธาตุแห่งองค์พระศากยมุนีอันศักดิ์สิทธิ์
เบอร์โทร: (055) 384-0030
วิธีการเดินทาง: โดยรถโดยสารจากสถานีขนส่งพูซานดองบุ (Busan Dongbu Bus Termainal) ไปยังวัดตองโดซา (ออกทุก20 นาที ใช้เวลา 40 นาที)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น